Saturday, April 30, 2011

[PS3] Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots





“Hoàn hảo - đó là từ xứng đáng nhất dành cho Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots. Tuyệt phẩm giới thiệu chiến công cuối cùng của điệp viên huyền thoại Solid Snake đã khép lại một thiên anh hùng ca hào hùng. Người lính già đã được nghỉ ngơi nhưng huyền thoại về anh sẽ còn sống mãi.”
>> THÔNG TIN VỀ GAME



Tên game:

Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots



Phát triển:

Kojima Productions



Phát hành:

Konami



Ngày phát hành:

12/06/2008



Thể loại:

Hành Động



ESRB:

Mature



Hệ máy:

PS3



Ưu điểm:

• Nghệ thuật xây dựng cốt truyện bậc thầy.
• Nhiều tính năng thú vị như OctoCamo và Metal Gear Mk.II nâng yếu tố bí mật lên hàng đỉnh cao.
• Bộ sưu tập vũ khí đồ sộ và các trận đấu ác liệt.
• Chế độ chơi online Metal Gear Online tăng thêm nhiều thời gian giải trí với game.
• Đồ họa và âm thanh tuyệt đỉnh.

Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots (MGS4), trò chơi làm hao tốn nhiều giấy mực của các tạp chí game, cuối cùng cũng ra mắt người chơi vào ngày 12/06/2008 sau nhiều lần trì hoãn. Xuất hiện đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày phiên bản đầu tiên của dòng game Metal Gear ra đời và 10 năm sau Metal Gear Solid, MGS4 đã được chính thức xác nhận là phiên bản cuối cùng xoay quanh nhân vật Solid Snake. Do đó sức hút của game cực kỳ lớn và mọi người đều muốn biết cách Hideo Kojima kết thúc câu chuyện mà ông đã tạo ra từ 20 năm trước. Và chỉ có thể nói đó là một kết thúc không thể ấn tượng hơn, xứng đáng với mọi sự mong chờ.
Chiến công cuối cùng
MGS4 có bối cảnh ở mốc thời gian là năm 2014, năm năm sau sự cố "Big Shell Incident" trong MGS2. Lúc này các mối xung đột trên thế giới càng lúc càng gay gắt hơn, các cuộc chiến ác liệt diễn ra khắp nơi. Các PMC (Private Military Company - tập đoàn quân sự tư nhân) đã thay thế cho các lực lượng quân sự chính quy trong mọi hoạt động trên các chiến trường. Công nghệ nano, đặc biệt là các vi máy nano đã được cấy ghép vào các chiến binh để nâng cao sức chiến đấu cũng như kiểm soát hoạt động của họ mọi lúc, mọi nơi. Năm PMC lớn nhất gồm Praying Mantis, Otselotovaya Khvatka, Werewolf, Pieuvre Armement và Raven Sword đều chịu sự điều khiển của nhân vật đứng đằng sau là Liquid Ocelot. Mục tiêu của Liquid là tạo ra một sự kiện chấn động thế giới, kể cả thảm hoạ hạt nhân để chiếm quyền điều khiển tối cao nhằm biến thế giới thành thiên đường chiến tranh mà các chiến binh là chủ nhân uy quyền. Nhằm ngăn chặn tham vọng điên cuồng này, Roy Campbell, lúc này làm việc cho hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (UN) chuyên giám sát hoạt động của các PMC, đã gửi điệp viên Solid Snake đến Trung Đông trong một điệp vụ tối mật nhằm tiêu diệt Liquid. Và huyền thoại Snake lại lên đường thực hiện chiến công cuối cùng, dù anh đã trở thành "rắn già” (Old Snake) do hậu quả của các vết thương trong quá khứ, tác động của virus FoxDie và nhất là quá trình lão hóa nhanh đang tấn công cơ thể. Người chơi sẽ có dịp theo chân Snake từ Trung Đông đến Nam Mỹ qua đến Đông Âu và Alaska.
Bạn sẽ lại bắt gặp tư tưởng chủ đạo đậm chất nhân văn, phản đối chiến tranh và yêu hòa bình đã xuyên suốt dòng game này từ phiên bản đầu tiên. Game không đề cao những khía cạnh phi thường mà xoáy sâu đến những khía cạnh "con người" của các nhân vật trong game hơn, với những tình cảm buồn vui, sung sướng, sợ hãi, tình yêu và cả cái chết. Giá trị lớn lao khác mà cốt truyện trong MGS4 mang lại chính là câu trả lời rõ ràng nhất cho mọi bí ẩn từ các phiên bản trước. Để cảm nhận đầy đủ nhất, bạn nên biết qua cốt truyện của các phiên bản thuộc dòng game này từ Metal Gear 1, 2 cho đến Metal Gear Solid 1, 2, 3 và Metal Gear Solid: Portable Ops. Các nhân vật quen thuộc trong các phiên bản trước quay trở lại trong MGS4 và nhiều bí mật được giải mã, tất cả xoay quanh những con người thần bí được gọi là The Patriots. MGS4 như một sợi chỉ đỏ xâu chuỗi tất cả sự kiện, tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh để người chơi có cái nhìn tổng thể nhất. Phải thán phục trước nghệ thuật xây dựng và dẫn dắt câu chuyện bậc thầy của ngài Kojima và các cộng sự. Không một nhân vật, không một sự kiện nào thừa! Một kịch bản hoàn hảo được hé lộ dần trong 20 năm với từng câu chuyện được đưa ra tưởng chừng như rời rạc và ít liên quan với nhau cuối cùng lại tạo thành một thể thống nhất thật chặt chẽ.
Có thể cốt truyện trong MGS4 hơi nặng nề hơn các phiên bản trước với nhiều phút giây nghẹt thở và nhiều nước mắt. Những fan đặt nặng tình cảm vào dòng game MGS sẽ cảm thấy trái tim nặng trĩu theo từng bước chân của Snake trong phiên bản này. Quá nhiều xúc cảm đến mức có lúc dường như không thể chịu đựng nổi. Nhưng trên tất cả là ngài Kojima đã tạo ra một tuyệt phẩm cuối cùng với nội dung sâu sắc và sẽ còn in sâu trong tâm khảm mọi người nhiều năm sau nữa.
Đỉnh cao "lén lút "
Không hổ danh là người khai sinh thể loại hành động bí mật (stealth action), trong MGS4 yếu tố ẩn nấp đã được đưa lên hàng tuyệt đỉnh. Game khuyến khích người chơi sử dụng các pha "lén lút" càng nhiều càng tốt như trườn trên mặt đất để tránh cặp mắt của kẻ địch, ẩn nấp sau những vật chắn... và khi cần thiết thì ra tay bằng những đòn cận chiến (CQC) hoặc các thứ vũ khí gây mê. Tinh thần hành động bí mật này vẫn giữ nguyên chân giá trị của mình cho dù bao nhiêu năm đã trôi qua và hàng loạt game thuộc dòng game này đã ra đời. Nếu bạn yêu thích phong cách "càn quét" kiểu Rambo thì MGS4 hoàn toàn không phải là một game thích hợp vì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi chơi, nhất là không tận hưởng được cảm giác hồi hộp khi thực hiện thành công một pha hành động bí mật, một cảm giác cực kỳ "đỉnh".
Game đã thành công trong việc đưa người chơi đi từ thái cực "phải" thực hiện các hành động bí mật sang thái cực "thích" hành động bí mật chính vì sự hấp dẫn của nó. Góp phần lớn nhất vào thành công này là bộ trang phục ngụy trang OctoCamo, một cải tiến đáng kể từ chế độ camouflage đã từng xuất hiện trong MGS3. Nếu như trong MGS3, mỗi lần di chuyển qua các địa hình khác nhau, bạn lại phải lựa chọn thủ công các bộ đồ ngụy trang phù hợp với cảnh nền xung quanh thì bộ đồ "tắc kè” OctoCamo sẽ tự động thay đổi hoa văn mỗi khi cảnh nền thay đổi. Sẽ có một chỉ số camo hiển thị ở góc bên phải của màn hình để cho biết mức độ hòa nhập với cảnh nền của Snake - chỉ số càng cao địch càng khó phát hiện. Với OctoCamo hầu như mọi kinh nghiệm chơi trước đây của dòng game này đều thay đổi. Chiếc thùng giấy mà Snake có thể núp vào, biểu tượng một thời của dòng game này, tuy vẫn còn đó trong MGS4 nhưng hầu như không còn cần thiết, các pha buông mình đu bám xuống các vách tường cũng trở nên thừa thãi, giờ đây những phần việc đó là của OctoCamo. Ngay cả việc không phải liên tục dừng game lại để thay đổi các bộ trang phục ngụy trang camouflage như trong MGS3 cũng khiến cho các pha hành động trong game liền mạch hơn. Với mục đích giới thiệu tính năng độc đáo của bộ trang phục này, ngay từ những phút giây đầu tiên vào game, người chơi sẽ có dịp chứng kiến hoạt cảnh Snake giả dạng thành một bức tượng trên bục mà tên địch đi sát bên không thể nào phát hiện, một màn giới thiệu không thể ấn tượng hơn. Địa hình của MGS4 phức tạp hơn MGS1 và 2 (chỉ gói gọn bên trong các tòa nhà) hay MGS3 (các khu rừng nhiệt đới) khi kéo dài từ các vùng đất khô cằn ở Trung Đông, những cánh rừng vùng Nam Mỹ, các đô thị ở Đông Âu cho đến Alaska băng giá. Bất chấp mọi địa hình, bất chấp mọi thời tiết, OctoCamo luôn hoàn thành bổn phận của mình theo cách ấn tượng nhất với bạn. Chứng kiến bộ trang phục này luôn thay đổi hoa văn khi di chuyển qua các cảnh nền luôn là một kinh nghiệm lý thú dành cho mọi người. Thêm vào đó còn có chiếc mặt nạ FaceCamo giúp tăng khả năng ngụy trang lên rất nhiều. Cùng với khả năng "giả chết" lần đầu được đưa vào trong game, ở một số địa hình khả năng hòa nhập với cảnh nền lên đến 99% nên chỉ họa may giẫm lên người bạn thì địch mới phát hiện được thôi.
Hỗ trợ cho việc quan sát là con mắt Solid Eye sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin như vị trí của các tên địch trên bản đồ cùng với kích cỡ của chúng. Với 3 chế độ nhìn khác nhau có thể nhanh chóng thay đổi qua lại gồm: normal (bình thường), binos (ống nhòm) và nv (hồng ngoại, phát hiện địch trong tối hoặc thời tiết xấu). Kết hợp thêm với vòng tròn Threat Ring bao quanh Snake thay đổi màu sắc theo các tình huống khác nhau thì dù nằm yên một chỗ bạn vẫn phán đoán chính xác khoảng cách, trạng thái, mức độ nguy hiểm của các đối thủ xung quanh. Nếu như OctoCamo là lớp vỏ bảo vệ, Solid Eye là con mắt thần thì chú robot Metal Gear Mk.II chính là cánh tay nối dài hữu hiệu nhất cho Snake. Nhỏ bé và linh hoạt cùng với khả năng tàng hình giúp ẩn nấp tốt, phát minh độc đáo này của nhân vật Otacon trong game giúp Snake thao tác từ xa dễ dàng như điều khiển robot tạo tiếng động cách xa chổ ẩn nấp nhằm đánh lạc hướng, đi vòng ra sau lưng và dùng thanh roi điện hạ từng tên một, tiện tay còn nhặt thêm vũ khí và đạn dược về cho bạn.
Bên cạnh các màn ẩn nấp, game còn có một số màn chơi khác mang tính chất tương tự và cũng cực kỳ hấp dẫn. Đó là những đoạn lần theo dấu vết của một toán địch để gải cứu một nhân vật quan trọng mà đầu mối chỉ là những dấu chân, đòi hỏi phải biết cách quan sát số lượng dấu chân cũng như độ nông sâu của chúng. Hay nhiệm vụ bám theo một tên phiến loạn để tìm tới hang ổ của chúng đòi hỏi phải né tránh những con mắt cảnh giác của kẻ bị bám đuôi lẫn các binh sĩ đang tuần tra khác...
Hành động ác liệt
Không hẳn mọi thời điểm bạn đều có thể thực hiện các pha ẩn nấp trong bóng tối mà có những lúc game "lôi" bạn ra ánh sáng đối đầu công khai với hàng tá kẻ địch và những con trùm. Khi đó MGS4 biến thành một game bắn súng góc nhìn ngôi thứ 3 (TPS) đẳng cấp. Dòng MGS từ phiên bản 1 đến 4 đã thể hiện rõ xu hướng càng ngày càng cải tiến sao cho các trận đấu súng cũng hấp dẫn ngang các pha bí mật. Do đó cơ chế điều khiển dễ dàng hơn đi kèm các trận đấu ngày càng ác liệt hơn đã được đưa vào trong game. Chế độ tự động ngắm (auto-aim) có thể bật tắt nhanh chóng bằng nút vuông ,góc nhìn ngôi thứ 3 và thứ 1 chuyển qua lại bằng nút tam giác. Game mang đến một bộ sưu tập vũ khí đồ sộ từ thanh dao găm được bổ sung tính năng gây choáng, đến những cây phóng lựu RPG và cả Rail-gun có sức công phá cực lớn. Số lượng vũ khí đồ sộ hàng chục loại mà bạn có thể thu thập từ đối phương và cất giữ trong "kho hàng di động" chính là chú robot Metal Gear Mk.II. Súng được kiểm soát theo ID do đó muốn sử dụng những khẩu súng nhặt được bạn phải tìm đến Drebin 893, một tay buôn súng bất hợp pháp để mở khóa dùm; hắn còn là người cung cấp đạn được và các món đồ "độ” thêm như ống ngắm, nòng hãm thanh, ống phóng lựu… Dĩ nhiên, bạn phải tốn một lượng DP (Drebin Point) - thu thập được bằng cách bán vũ khí thừa hay quá điểm thưởng.
Không có những trận đấu trùm đầy thi vị thì không phải là MGS. Và MGS4 tiếp tục phát huy truyền thống này. Biệt đội The Beauty and the Beast Corps bao gồm 4 com trùm Crying Wolf, Raging Raven, Screaming Mantis và Laughing Octopus, tất cả đều là nữ chiến binh được trang bị những thiết bị siêu hiện đại cùng với sự quay lại của những con trùm quen thuộc như Vamp hay Liquid Ocelot sẽ cống hiến cho người chơi những trận đấu cực hứng thú, thử thách.
Ngoài ra còn có cả những màn rượt đuổi và chiến đấu trên các phương tiện cơ giới như xe bọc thép và mô tô đầy hào hứng. Đặc biệt nhất là trường đoạn Snake điều khiển Metal Gear REX chiến đấu với Metal Gear RAY mang đậm chất Gundam. Và nếu tất cả những thứ liệt kê ở trên vẫn chưa đủ làm bạn hài lòng thì vẫn còn đó Metal Gear Online, chế độ chơi online hỗ trợ tối đa 16 người chơi (xem thêm bài Metal Gear Online – ID:G0806_72).
Tuyệt đỉnh nghe nhìn
Không thể tin nổi, đó là cảm nhận của mọi game thủ khi chứng kiến màn trình diễn đồ họa - âm thanh trong MGS4. Chỉ khi tận mắt chứng kiến các khung hình trong game, mọi người mới hiểu tại sao Konami nhiều lần phải dời ngày phát hành chỉ để có thêm thời gian trau chuốt để game có đồ hoạ xuất sắc nhất trên PS3 tính đến thời điểm này. Ấn tượng đầu tiên là các nhân vật được thiết kế cực kỳ đẹp, có hồn và cử chỉ uyển chuyển nhất là khi kết hợp PS3 với HDTV. Ắt hẳn mọi người không thể nào quên được vẻ quyến rũ của Naomi Hunter, hay nét già nua mệt mỏi hằn rõ trên gương mặt của Solid Snake. Tuy không thừa nhận mình là con người cầu toàn, nhưng ngài Kojima đã chú ý đến từng chi tiết nhỏ như thêm vào làn hơi nước bám trên vết tường khi làn hơi lạnh giá của nhân vật thổi qua, hay từng đám bụi mù mịt bốc lên giữa chiến trường Trung Đông nóng bỏng ...
Niềm đam mê điện ảnh của ngài Kojima tiếp tục thể hiện qua những đoạn phim cắt cảnh bằng chính engine của game thật sự hấp dẫn như những tác phẩm điện ảnh kinh điển. Không có gì đáng ngạc nhiên khi có những đoạn phim kéo dài đến hơn 30 phút mà người xem không thể cho qua nhanh. Các nhà phát triển đã khéo léo sử dụng thủ pháp đưa hiệu ứng rung vào một số đoạn phim tạo cảm giác như đang được quay từ một camera cầm tay rất độc đáo. MGS4 đã giữ được công thức chung của cả dòng game là tổng thời lượng các đoạn phim cắt cảnh cũng suýt soát với thời lượng bạn chơi game. Tuy nhiên với nhiều người như thế có thể vẫn còn hơi ít!
Âm thanh trong MGS4 cũng vẫn làm đắm say lòng người. Đội ngũ lồng tiếng đã từng gắn bó với game trong suốt những năm qua tiếp tục thể hiện tài năng khi thổi hồn vào từng nhân vật, đặc biệt là David Hayter đã thể hiện được tác động của thời gian lên nhân vật Solid Snake. Nhạc nền vẫn là những bài cuốn hút, đặc biệt chỉ cần một đoạn nhạc trong tuyệt phẩm "The Best is Yet To Come" cất lên khi Snake đặt chân trở lại Shadow Moses Island cũng đủ khiến bao người bồi hồi nhớ lại "thuở ban đầu" với MGS.
BẠN CÓ BIẾT?
• MGS4 là tựa game cuối cùng của dòng game MG mà Solid Snake góp mặt cũng như ngài Hideo Kojima tham gia thiết kế. Cha đẻ của dòng game MG, cũng như nhân vật Solid Snake mà mình tạo ra, đã thấm mệt sau 20 năm chinh chiến – những gã "lính già” cần được nghỉ ngơi. Sẽ có những phiên bản MG khác ra đời nhưng sẽ xoay quanh nhân vật chính khác và do người khác đảm trách phát triển. Ước vọng của Hideo Kojima là phát triển được đội ngũ kế cận có thể đảm đương được việc phát triển các phiên bản MG sau này mà không cần đến ông. Đã nhiều lần Hideo Kojima tuyên bố sẽ không làm thêm 1 tác phẩm MGS nào nữa nhưng có lẽ do vẫn còn lấn cấn về những bí ẩn chưa giải đáp được nên ông đã cố gắng trụ đến bản MGS4 này. Lần này, thiên anh hùng ca về Solid Snake đã khép lại thì có vẻ ông rất "quyết tâm" thực hiện cho được ước vọng của mình. Dĩ nhiên Hideo Kojima sẽ không hoàn toàn "rửa tay gác kiếm" mà sẽ thử sức mình ở một dự án mới toanh, hãy chờ xem!

• MGS4 là tựa game PS3 đầu tiên phải sử dụng đến dĩa Blu-ray hai lớp (dual-player Blu-ray - có dung lượng tối đa 50GB).

• MGS4 đã tạo ra được một cơn sốt mua sắm trong ngày đầu tiên ra mắt. Nhiều fan đã xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng ở nhiều nước để chờ đợi được cầm trong tay phiên bản này ngay vào khi vừa phát hành (ứng với mốc thời gian 0 giờ ở mỗi nước). Và với những người đạt được mục đích của mình thì điều đó quả là tuyệt vời. Game thủ ở thành phố New York (Mỹ) là những người may mắn nhất khi được chính Hideo Kojima xuất hiện và ký tặng trên dĩa. Theo thống kê của website Vgchartz thì MGS4 đã bán được hơn 1,3 triệu bản ngay trong ngày đầu ra mắt!

• MGS4 đã đạt được nhiều điểm 10/10 tuyệt đối từ các tạp chí game uy tín, trong đó có GameSpot, IGN, Game Informer và GamePro... Ngoài ra MGS4 cũng là tựa game thứ 8 trong lịch sử nhận được điểm số 40/40 từ tạp chí danh tiếng Famitsu của Nhật.
Còn mãi giá trị
Xứng đáng là một tuyệt phẩm, MGS4 là một lời chào tạm biệt đáng giá nhất của Solid Snake cũng như ngài Kojima dành cho mọi người. Nói vui như lời Jeff Haynes, cây bút của tạp chí game IGN, thì nếu có điểm số 11/10 dành cho một game thì MGS4 vẫn xứng đáng. Một thiên anh hùng ca vừa khép lại nhưng giá trị nhân văn mà nó để lại sẽ còn sống mãi. "Im no hero... never was... never will be." – đúng như lời của Solid Snake, sẽ không có người hùng trong các cuộc chiến tranh phi nghĩa, tất cả chỉ là những nạn nhân bị dòng xoáy tàn bạo của nó nhấn chìm. Các cuộc chiến tranh phi nghĩa dẫn tới thảm hoạ hạt nhân luôn là nguy cơ diệt vong nhân loại. Đừng bao giờ để điều đó xảy ra, đó là lời nhắn gửi mà game dành cho tất cả chúng ta đấy!
http://www.mediafire.com/?8879htd8oe807

Password = dlgames4free.blogspot.com

• 10% RECOVERY RECORD ADDED TO ALL FILES
Add a comment

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...